Cấu tạo cầu trục dầm đơn- Mô tả chi tiết từng bộ phận

Ngày đăng tin: 15:45:02 - 07/10/2015 - Số lần xem: 6350

Cầu trục dầm đơn sức nâng 1 tấn đến 20 tấn, cấu tạo gồm dầm chính cầu trục, pa lăng cáp điện dầm đơn, cơ cấu di chuyển cầu trục, hệ cấp điện pa lăng, hệ cấp điện cầu trục, tủ điện điều khiển cầu trục và các thiết bị an toàn không thể thiếu khác.

Bài viết cùng chủ đề: Kinh nghiệm chọn mua cầu trục dầm đơn /Các tính năng nổi bật của cầu trục

Thông tin sơ bộ

Cầu trục dầm đơn được sử dụng rộng rãi trong các nhà xưởng sản xuất, nhà máy chế tạo và nhiều ứng dụng nâng hạ khác nhờ tính linh hoạt, gọn nhẹ của mình. Cấu tạo cầu trục dầm đơn gồm nhiều bộ phận nhưng chủ yếu gồm các bộ phận chính như sau:

cau-truc-dam-don
Ảnh minh họa: Cầu trục dầm đơn 

 

Dầm chính cầu trục dầm đơn

Dầm chính cầu trục dầm đơn thường có hai dạng là dạng hộp hoặc dạng thép hình chữ I, chữ H. Thường thì các nhà sản xuất luôn tính toán, thiết kế để dầm chính đảm bảo cầu trục hoạt động được. Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý, làm rõ một số vấn đề kỹ thuật để tránh rắc rối về sau. Đầu tiên cần yêu cầu nhà cung cấp gửi cho bảng tính toán phân bố tải trọng và thuyết minh tính toán cầu trục. Bảng tính này rất quan trọng vì nó quyết định cầu trục có đủ điều kiện để hoạt đông không. Dù đa số khách hàng đều không quá thông thạo về kỹ thuật nhưng chúng ta cũng có thể nhờ bạn bè, anh em xem giúp bảng tính của họ có chuẩn không. Thứ hai là phải xác nhận kỹ xem thiết kế độ võng dầm chính là bao nhiêu. Theo tiêu chuẩn an toàn thiết bị nâng thì cầu trục dầm đơn yêu cầu độ võng thiết kế tối đa phải </= 1/750 LK (LK ở đây là khẩu độ cầu trục).Qua hình ảnh, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy, đây là mô phỏng một bộ cầu trục dầm đơn mà pa lăng cáp điện được treo bên dưới dầm chính dạng hộp. Ngoài kiểu dầm chính dạng hộp này, cầu trục dầm đơn cũng được thiết kế để pa lăng treo bên dưới dầm I, dầm H. Tuy nhiên, với khẩu độ cầu trục lớn từ 10 mét trở lên, chúng tôi thường tư vấn cho khách hàng kiểu dầm hộp vì dễ gia công và kết cấu vững vàng hơn.

Pa lăng cáp điện dầm đơn.

Có thể trang bị một bộ hoặc hai bộ pa lăng hoạt động độc lập hoặc đồng thời trên cùng một cầu trục, tùy theo mục đích sử dụng của khách hàng. Khách hàng cần chú ý: Nếu hai pa lăng hoạt động độc lập thì cần phải có thiết bị chồng va, lắp đặt trên hai pa lăng để tránh việc pa lăng va chạm với nhau khi làm việc. Tải trọng thiết kế của cầu trục khi đó sẽ bằng tổng sức nâng của hai lăng. Trong trường hợp hai pa lăng hoạt động đồng thời, cần chú ý đến khả năng đồng tốc của hai pa lăng.

Cơ cấu di chuyển cầu trục hay còn gọi là bộ dầm biên (hoặc dầm đầu).

Cơ cấu này bao gồm hai hộp dầm biên có gắn bánh xe, động cơ di chuyển trên mỗi chiếc dầm biên. Dầm biên chế tạo từ thép tấm hoặc thép I, thép H tùy theo tải trọng cầu trục lớn hay nhỏ.

Hệ cấp điện pa lăng (hệ điện ngang)

Đối với cầu trục dầm đơn, hệ điện ngang thường được thiết kế dạng sâu đo tức là cáp điều khiển, cáp nguồn đươc treo dưới thanh ray theo kiểu uốn lượn hình sinx. Khi mua khách hàng cần chú ý yêu cầu mô tả rõ hệ điện ngang là loại gì vì trên thị trường có nhiều nhà cung cấp thiết kế hệ điện ngang theo kiểu chăng dây thép, xỏ khuyên có chất lượng rất kém, nhanh hỏng.

Hệ cấp điện cầu trục

Với hầu hết các tải trọng cầu trục dầm đơn, hệ điện dọc là dạng ray dẫn an toàn 3 pha. Với tải trọng cầu trục từ 1 tấn đến 10 tấn, thường dùng loại thanh dẫn an toàn 3 Pha - 60A, 75A hoặc 100A. Trên thị trường hiện nay có nhiểu nơi bán hệ điện dọc cầu trục, dù vậy chủ yếu khách hàng hay dùng nhất vẫn là các thương hiệu do Đài Loan sản xuất.

Tủ điện cầu trục

Đây là bộ phận không thể thiếu của cầu trục dầm đơn. Nó giống như bộ não của chúng ta vậy. Cầu trục có hoạt động tốt hay không, chạy có êm hay hay không, có an toàn hay không đều là nhờ tủ điện của cầu trục. Thông thường, tủ điện cầu trục được gia công, lắp ráp bởi nhà cung cấp trong nước. Tuy vây, khách hàng cần làm rõ các thiết bị dùng trong tủ điện có nguồn gôc xuất sứ rõ ràng hay không. Tránh việc mua phải tủ điện được lắp ráp với các thiết bị mua ở "chợ trời" chất lượng sẽ rất tệ.

Hệ ray di chuyển cầu trục dầm đơn

Thông dụng nhất vẫn là kiểu ray vuông, hàn trực tiếp lên dầm đỡ ray là dầm thép. Kích thước ray 30 x40mm, 40x40mm hoặc 40x50mm tùy theo tải trọng cầu trục. Có một số nhà xưởng làm dầm đỡ ray bằng bê tông thì ray chạy cầu trục là loại ray P (như kiểu ray xe lửa). Thường dùng là ray P18, P24.

Trên đây là các bộ phận cấu thành cầu trục dầm đơn. Các bạn đã nắm sơ bộ về cấu tạo của nó và có thể chọn mua được thiết bị theo đúng yêu cầu của mình rồi. Dưới góc độ nhà sản xuất, công ty Cầu trục CG có một số lời khuyên với khách hàng đó là: khi quyết định mua bất kỳ loại cầu trục nào, dù là cầu trục dầm đơn, dầm đôi, cầu trục quay... chúng ta đều phải tìm đến các nhà sản xuất uy tín, có thương hiệu trên thị trường. Để được tư vấn cụ thể hơn về các sản phẩm cầu trục, các bạn có thể liên hệ với chúng tôi.

>>>Tư vấn và báo giá: Mr. Thuận | 0962 835 036 <<<

>>> Emailthuannd@cgmachinery.com.vn <<<

Bài viết nên đọc "Cấu tạo cầu trục dầm đôi" 

Tác giả: Cầu trục CG

Link bài viết: Cấu tạo cầu trục dầm đơn

Tin liên quan

Các tin khác

Hỗ trợ trực tuyến

Mr.Thuận
0962 835 036
thuannd@cgmachinery.com.vn
Mr. Vân
Mr. Vân
0976 833 326
van.cgmachinery@gmail.com
Mr. Bằng
Mr. Vương
0913 465 157
bang.cgmachinery@gmail.com
Ms. Tân
Ms. Tân
0987 935 288
admin@cgmachinery.com.vn

Tin tức mới